10/24/15

Chương 9.1 - TTĐPMT


☆, Day Nine (thượng)


    Day Nine: Pari (thượng)

    Nhật ký tiểu thụ ngày 31 tháng 3 năm 2013, Pari, trời trong.

    Tối hôm qua về đến phòng đã khuya lắm rồi, tôi cấp tốc viết nhật ký, rửa mặt xong liền đi ngủ, căn bản là không có tinh lực ngả bài với người nào đó, hoặc là bởi vì tôi tự biết mình kém ăn nói nên không thể xử lý cái mối quan hệ phức tạp lại quỷ dị này.

    Chẳng biết tại sao trước đây bạn học không quá nguyện ý tiếp cận tôi, hơn nữa tôi sợ phiền toái lại cộng thêm thành tích khá tốt, cho nên cũng không nguyện ý chủ động đi tạo mối quan hệ với người khác, dần dà cũng thành thói quen làm một người đơn độc, một mình chạy xe đạp đi đi về về, một mình đeo tai nghe ăn cơm ở căn tin. Lại bởi vì được gia đình mua cho một căn hộ gần trường, thế là tôi trở thành hàng hiếm được ở ngoại trú trong số các học sinh, cho nên so với những học sinh cả ngày sớm chiều chung đụng cũng kém vài phần gần gũi. Hơn nữa ba mẹ tôi lại bận rộn công tác, cũng không thường xuyên đến thăm tôi, chỉ thuê một người giúp việc chăm lo cho việc ăn uống hàng ngày của tôi mà thôi. Trong 6 năm thời trung học, đa số thời gian đều là một mình tôi trải qua.

    Sáu năm trung học: Hệ thống giáo dục ở Trung Quốc gồm tiểu học và trung học. Tiểu học trải qua 6 năm. Còn trung học gồm giai đoạn sơ trung và cao trung, mỗi giai đoạn gồm 3 năm, tương ứng với trung học cơ sở và trung học phổ thông bên nước mình

    Tôi biết ba mẹ cho tôi ở ngoại trú là vì muốn bồi dưỡng khả năng sống độc lập để tự lo liệu cho cuộc sống của bản thân mình, lại muốn đảm bảo tôi có thể ăn ngon ngủ ngon, đồng thời tiết kiệm được thời gian làm việc nhà cùng cưỡng chế tắt đèn (ở KTX đến một khoảng giờ nào đó thì toàn bộ các phòng đều phải tắt đèn, ví dụ như là 10 hay 11h) để tôi có nhiều thời gian học tập hơn một chút. Sau khi thi vào trường đại học, lúc này ba mẹ mới phát hiện ra tôi quái gở, cho nên lên đại học bắt đầu buông lỏng để tôi ở trong trường. Tiêu chuẩn của ký túc xá nam ở Đại học T là 4 người 1 phòng, trong phòng của chúng tôi chỉ được phân đến 3 người, trong đó còn có 1 người là dân bản địa, nhà cách trường học cũng khá gần, cho nên cũng không thường về ở. Người bạn cùng phòng học khác khoa với tôi, cho nên khi đi học không hề dính dáng gì với nhau, tôi và cậu ta chỉ là quen biết xã giao mà thôi. Cho nên, phần lớn thời gian của thời học đại học cũng là tôi ở một mình trong ký túc xá, việc này cũng khiến cho một người chưa từng trải nghiệm qua cuộc sống tập thể như tôi đây thở phào nhẹ nhõm.

    Nhìn chung về toàn bộ cuộc đời đi học của tôi, được xem như bạn tốt của tôi cũng không có mấy người, cơ bản mà nói thì với tôi không có dính dáng gì với hoạt động giao tiếp cả, trái lại ở trên mạng thì quen biết được một đống bạn tốt.

    Tôi rất tự giác, biết rõ bản thân không quá hiểu biết cách tiếp xúc với người khác ở ngoài đời thực, lại phi thường thích ứng trong mọi hoàn cảnh, cho nên càng thêm cam tâm tình nguyện mà chấp nhận những chuyện đã được an bài sẵn, trực tiếp nói cho tôi biết nên làm như thế nào, tôi sẽ càng cao hứng hơn.

    Trước đây vốn bị mẹ tẩy não: "Không nên yêu sớm, có người thổ lộ thì cứ cự tuyệt", điểm ấy tôi học đến thật nhuần nhuyễn, đã thập phần thành thục từ lâu, vào những trường hợp khác, kỳ thực tôi cũng sẽ không quá tuyệt tình —— đương nhiên là nếu như chuyện tự tôi quyết định thì người khác cũng vô pháp thay đổi một cách dễ dàng.

    Có lẽ là do vài lần bị tôi cự tuyệt quá tàn nhẫn, dẫn đến rất nhiều người khác cũng không dám mời hoặc nói cái gì khác nữa, thậm chí bao gồm một số cuộc họp mặt của bạn học, cũng nhờ vậy mà tôi thấy vui vẻ vì được yên tĩnh hơn.

    Đại học năm hai khi ấy, mẹ nói cho tôi biết: Nếu như có người mình thích thì con có thể thử quen xem sao.

    Đề nghị này khiến tôi trở tay không kịp, căn bản là không đầu không đuôi. Huống chi, tôi cũng không thực sự thích ai, chỉ có thể tiếp tục cự tuyệt những lần bày tỏ linh tinh theo thói quen mà thôi.

    Còn nhớ rõ mẹ chỉ tiếc rèn sắt không thành thép gõ đầu của tôi, nói tôi còn chưa chịu mở lòng.

    Chỉ tiếc rèn sắt không thành thép: ví với việc yêu cầu nghiêm khắc đối với người khác, mong muốn họ được tốt hơn

    Tôi từ chối cho ý kiến.

    Thẳng đến chuyến du lịch lần này, tôi càng ngày càng có cảm giác: Có thứ gì đó đã bắt đầu thay đổi, chí ít là tâm tình của tôi đã hoàn toàn thay đổi so với từ trước đến nay, trong vòng 10 ngày ngắn ngủi này tôi đã trải qua quá nhiều cái gọi là lần đầu tiên.

    Lần đầu tiên thân thiết hơn nữa còn ở chung với một người mà không phải là người thân của mình, lần đầu tiên ỷ lại vào một người xa lạ như vậy, lần đầu tiên chân chính cảm nhận được trừ người thân của mình ra còn có một người ở bên ngoài quan tâm săn sóc mình vô điều kiện, lần đầu tiên bị hành động của một người làm cho cảm động, lần đầu tiên bị một người quậy đến tâm loạn như ma, lần đầu tiên lại không có biện pháp đối với hành vi vô lại của một người như thế...

    Sáng nay bị anh đánh thức, nắng sớm của Pari xuyên thấu qua cửa sổ chiếu vào phòng, phản chiếu lên người đang đứng bên giường nhìn tôi, phảng phất như toàn thân anh đều được bao phủ bởi một vầng sáng thuần khiết, kết hợp với khuôn mặt tuấn tú như điêu khắc kia, hệt như thiên thần trong thần thoại Hy Lạp giáng trần.

    Anh nói với tôi là anh đã rửa mặt xong rồi, sẽ chờ tôi cùng nhau xuống dưới ăn điểm tâm.

    Vì sao bỗng nhiên lại có loại cảm giác chúng tôi giống như một cặp vợ chồng già trong truyền thuyết vậy kìa?

    Tôi vội vàng lắc lắc đầu, muốn quăng cảm giác quỷ dị này ra sau đầu.

    Tập hợp vào lúc 9h sáng, chưa tới 10h liền tới Cung điện Versailles.

    Ở trước cửa quảng trường xếp thành một hàng dài gồm mấy ngàn người, chúng tôi tốn gần một giờ mới có thể bước vào cồng chính.

    Nhận lấy dụng cụ hướng dẫn du lịch bằng tiếng Trung (xin liên tưởng đến iPod, tớ cũng chả biết nên dịch thành cái gì cho êm tai nữa QAQ), toàn bộ đoàn giải tán ngay tại chỗ, mọi người đều tự mình đi dạo.

    Nói thật thì, nếu nói đến khí thế rộng lớn, tuyệt đối Cung điện Versailles không thể nào so được với Cố Cung, thế nhưng nếu nói đến độ nguy nga lộng lẫy, vậy thì đây tuyệt đối là một công trình không đứng nhất thì cũng đứng nhì trong việc chói mù mắt người khác. Nếu như nói Tử Cấm Thành là một cung nói tiếp một cung, như vậy Cung điện Versailles lại là một phòng nối tiếp một phòng khác... PS: Không có WC và phòng tắm.

    Trong Cung điện Versailles du khách chen vai thích cánh (người đông chen chúc nhau), cũng không phải là một nơi thích hợp để chụp ảnh, nhưng tương phản đây lại là một địa điểm thích hợp để đi dạo cùng bạn bè.

    Vì vậy...

    Không biết bắt đầu từ lúc nào, học trưởng lại lặng lẽ nắm lấy tay của tôi.

    = = Lẽ nào trên người tôi mang đến cho anh cảm giác dễ lạc đường lắm sao?

    Đột nhiên tôi cảm thấy sợ vì dây thần kinh có chút thô của mình, từ hôm qua tới nay, cũng không có chân chính hất tay của người nào đó ra. Tôi không trì độn đến mức không biết hai nam nhân nắm tay nhau là không thích hợp, nhưng không biết tại sao, hoặc là... Vô pháp hạ quyết tâm.

    Rối loạn rối loạn.

    Lúc này thật muốn quay trở lại với cái sự tiêu sái tự cao tự đại trước đây của mình biết nhường nào —— cho dù có là một con cọp giấy —— vậy cũng sẽ không phải phiền não như bây giờ đâu.

    Qua vài giờ, dựa theo sự chỉ dẫn của bản đồ, tôi đã dạo quanh Cung điện Versailles cùng hoa viên ở phía sau của nó.

    Buổi chiều đến Bảo tàng Louvre, vẫn là người đông nghìn nghịt. Trong nháy mắt tôi bị bao quanh bởi những lời giới thiệu về vài người có tên tuổi vang dội hoặc giống như đã từng loáng thoáng nghe qua —— vô luận là tác phẩm hay là tác giả, cho dù không biết giá trị nghệ thuật, ý nghĩa lịch sử cùng trị giá của nó, không khỏi khiến cho một người ngoài nghề như tôi cũng muốn tán thưởng bảo tàng nghệ thuật này, ở trong lòng tôi không có bất luật bảo tàng nào có thể địch lại nổi.

    Mona Lisa, Tượng thần Vệ Nữ, Tượng thần chiến thắng Samothrace, Lễ đăng quang của Napoléon... Ngoại trừ chụp ảnh chung với những trân phẩm nghệ thuật này, những tác phẩm không biết tên khác lại càng nhiều đến không kể xiết. Vốn còn muốn nhìn kỹ từng cái giới thiệu vắn tắt, sau lại phát hiện như vậy chỉ có thể mất thời gian cả buồi chiều, cho nên đành phải cưỡi ngựa xem hoa, cùng lắm là khi nhìn thấy cái gì đó quen mắt mới dừng lại nhìn nó nhiều hơn một chút.

    Lập tức cảm nhận đưuọc tế bào nghệ thuật của mình đã tiến hóa cùng thăng hoa, nhất thời khí chất của cả người cũng trở nên thanh cao hơn không ít.

    Toàn bộ Bảo tàng Louvre, thứ khiến cho tôi khắc sâu ấn tượng nhất không phải là những tác phẩm vang dội mà mọi người đều biết tên, thế nhưng đó lại là một tượng điêu khắc bán thân của một thanh niên tương đối "phổ thông".

    Tôi không hiểu tiếng Pháp, cũng không nhìn ra tên đầy đủ của bức tượng, nhưng chính là cảm thấy bị "anh ta" hấp dẫn thật sâu, kiềm lòng không được mà đứng đối diện quan sát bức tượng điêu khắc này thật lâu.

    Tôi không biết có phải cái này gọi là sức hút của nghệ thuật hay không, hoặc bởi vì "nam nhân" này thực sự quá dễ nhìn, chỉ biết là tôi lập tức có loại cảm giác bị hãm sâu trong truyền thuyết.

    Đáng tiếc tôi bị người nào đó dùng lí do không còn nhiều thời gian lắm mà lại còn rất nhiều tác phẩm nên mạnh mẽ tha tôi đi mất.

    Hừm, bây giờ nhớ lại vẫn còn chưa thỏa mãn a.

    Rời khỏi Bảo tàng Louvre, đoàn chúng tôi một lần nữa tập hợp lên du thuyền trên sông Seine.

    Hơn một giờ, chúng tôi đi dọc theo sông Seine, nghe giới thiệu trên thuyền, cùng nhau thưởng thức những công trình kiến trúc trứ danh hai bên bờ sông Pari cùng Cầu Mirabeau, tháp Eiffel, Nhà thờ Đức Bà Pari... Ngồi ngắm cảnh trên sông Seine lại có một phen phong tình khác. Tôi đã hoàn toàn dung nhập vào hình thức du lịch của những người xung quanh, hoặc là bởi vì thói quen, từ khi bắt đầu lên thuyền, tôi liền lôi kéo học trưởng chụp cho mình rất nhiều ảnh.

    Buổi tối, một số hành khách mãnh liệt yêu cầu đi xem biểu diễn ở Moulin Rouge, cho dù có phải tốn thêm tiền mua vé vào cửa cũng không thấy tiếc.

    Đối với đề nghị này tôi cũng thấy khá hứng thú, vào lúc tiểu thư hướng dẫn viên đến trưng cầu ý kiến không kịp chờ liền gật đầu.

    Vậy mà, người nào đó lại hiếm khi phản đối, đông kéo tây lôi với ý đồ muốn tôi bỏ đi ý niệm này.

    Đối với việc anh thình lình phản đối, không khỏi khiến tôi cảm thấy kỳ diệu, thế nhưng đối với chuyện khiến mình chân chính có hứng thú, ít khi người khác có thể thay đổi suy nghĩ của tôi lắm.

    Vì vậy ngay lúc hiếm khi thấy được sự cường thế của tôi, cuối cùng, tôi thật hào hứng khi nhìn tiểu thư hướng dẫn thu tiền vé vào cửa —— phía sau còn kèm theo một cái đuôi to vẫy không ra.

    Moulin Rouge ở Pari là một làng chơi trứ danh, lúc xe khách gần đến nơi thì hành khách trong xe đều hưng phấn ghé vào cửa sổ trên xe, nhìn thấy những vũ công xinh đẹp ở nơi đây liền ríu rít thảo luận, có mấy nam sinh lớn gan đã bắt đầu nói đùa bậy bạ.

    Tôi cùng người nào đó vẫn ngồi yên tĩnh ở phía sau như trước, hoàn toàn tương phản với tâm tình cực tốt của tôi, anh vẫn luôn yêu cười nhưng lần này lại  đen mặt, thiếu chút nữa còn dán lên chữ "tôi mất hứng" ở sau đầu rồi.

    Tôi phát hiện ra tâm tình của anh, nhưng hoàn toàn không hiểu nổi nguyên nhân.

    Là bởi vì tôi muốn đến Moulin Rouge sao?

    Phiền muộn vốn đã được cưỡng chế thành công nay lại dâng lên.

    Vé xem biểu diễn của chúng tôi là vào lúc 9h, tiến vào phòng khách của Moulin Rouge, hơn mười người chúng tôi ngồi tụ lại thành một bàn, kinh hỉ gọi chủ quán đưa Sâm panh lên.

    Sao tôi lại có thể bỏ qua cơ hội nếm Sâm panh chứ nha, hơi nhấp môi một chút liền bị học trưởng đã khôi phục lại bình thường ở bên cạnh cản lại.

    Anh nói tôi không biết uống rượu...

    Nhớ lại sự kiện dịp tết âm lịch cùng câu nói kia, tôi cảm thấy mặt mình nóng rần lên, nhanh chóng quay đầu nhìn lên sân khấu.

    Rượu này cũng quá mạnh đi, nhanh như vậy liền lên tới mặt rồi, vẫn là nên uống ít một chút thì tốt hơn.

    Rất nhanh đã bắt đầu biểu diễn.

    Màu sắc rực rỡ sáng rọi, ngọn đèn hoa lệ chói lọi, các vũ công ca múa, biểu diễn ảo thuật, xiếc phi thường phong phú và đặc sắc, trong lúc đó không ngừng nghe thấy tiếng vỗ tay và tiếng cười. Không được hoàn hảo chính là trước khi buổi biểu diễn bắt đầu chúng tôi đã được cường điệu nhiều lần rằng không được chụp ảnh, trong quá trình biểu diễn cũng có vài nhân viên đi qua đi lại quan sát tại bàn tròn như thường lệ.

    Tôi hăng hái bừng bừng xem diễn, thẳng đến khi những vũ nữ kia hết lộ ngực rồi đến lộ đùi...

    Tôi mới hơi hơi hiểu ra.

    Lẽ nào, là vì vậy sao?
    ________________________________________________
    1.              Cung điện Versailles: là nơi ở của các vua Pháp Louis XIII, Louis XIV, Louis XV và Louis XVI. Nằm ở phía Tây của Paris tại thành phố Versailles, lâu đài Versailles là biểu tượng của quyền lực tối thượng của các triều đại phong kiến Pháp với một diện tích và các công trình kiến trúc cực kì đồ sộ và lộng lẫy. Với một cung điện rộng 67.000 mét vuông gồm trên 2000 phòng, một công viên có diện tích 815 héc ta, Versailles là một trong các lâu đài đẹp nhất và lớn nhất châu Âu cũng như trên thế giới. Năm 1979, lâu đài Versailles đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới.


    2.              Cố Cung (Tử Cấm Thành): Nằm ngay giữa trung tâm thành phố Bắc Kinh, trước đây là cung điện của các triều đại từ giữa nhà Minh đến cuối nhà Thanh Trung Quốc. Viện bảo tàng nằm trong Cố Cung được gọi là Viện bảo tàng Cố Cung. Diện tích Tử Cấm Thành là 720.000 m², gồm 800 cung và 8.886 phòng. Do đó, UNESCO đã xếp Cố Cung vào loại quần thể cổ bằng gỗ lớn nhất thế giới và được công nhận là Di sản thế giới tại Trung Quốc vào năm 1987 với tên gọi là Cung điện triều Minh và triều Thanh tại Bắc Kinh và Thẩm Dương. Khu Tử Cấm thành tọa lạc tại chính nam của Quảng trường Thiên An Môn. Có thể đi vào Cố Cung qua Thiên An Môn. Tử Cấm Thành được Hoàng thành bao bọc xung quanh.

    3.              Bảo tàng Louvre: là một viện bảo tàng nghệ thuật và lịch sử nằm tại Quận 1, thành phố Paris, nước Pháp. Có vị trí ở trung tâm lịch sử thành phố, bên bờ sông Seine, Louvre vốn là một pháo đài được vua Philippe Auguste cho xây dựng vào năm 1190. Cuối thế kỷ 14, dưới thời Charles V, Louvre trở thành cung điện hoàng gia và sau đó tiếp tục được mở rộng qua các triều đại. Từ năm 1672, khi triều đình Pháp chuyển về lâu đài Versailles, bộ sưu tập hoàng gia được lưu trữ tại Louvre. Thời kỳ Cách mạng Pháp, cung điện trở thành bảo tàng, mở cửa ngày 10 tháng 8 năm 1793.

    4.              Mona Lisa: là một bức chân dung thế kỷ 16 được vẽ bằng sơn dầu trên một tấm gỗ dương tại Florence bởi Leonardo da Vinci trong thời kì Phục Hưng Italia. Tác phẩm thuộc sở hữu của Chính phủ Pháp và hiện được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp với tên gọi Chân dung Lisa Gherardini, vợ của Francesco del Giocondo.

    5.              Tượng thần Vệ Nữ: là một bức tượng Hy Lạp cổ đại và là một tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ đại nổi tiếng nhất, khắc hoạ Aphrodite, vị nữ thần tình yêu và sắc đẹp của người Hy Lạp. Tượng được điêu khắc trên chất liệu cẩm thạch, hơi lớn hơn người thật với chiều cao 203 cm (80 inches), nhưng đã mất hai tay và bệ nguyên bản. Theo một đoạn văn khắc trên cái bệ ngày nay đã mất, mọi người cho rằng đây là tác phẩm của Alexandros xứ Antioch; trước kia tượng từng bị nhầm là tác phẩm của nhà điêu khắc Praxiteles.


    6.              Tượng thần chiến thắng Samothrace: là một tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ bằng đá cẩm thạch, mô tả nữ thần Nike, vị thần tượng trưng cho chiến thắng. Bức tượng được nhà ngoại giao người Pháp Charles Champoiseau phát hiện năm 1863, tại đảo Samothrace, phía Đông Hy Lạp, trong tình trạng bị vỡ thành nhiều mảnh. Nhà phần chân đế và thân, Champoiseau xác định được đây là một bức tượng thần Nike, thường mang hình một phụ nữ có cánh. Các mảnh vỡ được gửi về Paris, ghép lại và trưng bày ở bảo tàng Louvre. Mặc dù không còn nguyên vẹn, ngày nay, Tượng thần chiến thắng Samothrace vẫn được xem như một trong những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng bậc nhất.


    7.              Lễ đăng quang của Napoléon: là một bức tranh của Jacques-Louis David, họa sĩ chính thức của Napoléon Bonaparte, hoàn thành năm 1807. Tác phẩm có kích thước rất lớn, dài gần 10 mét và cao hơn 6 mét, miêu tả buổi lễ lên ngôi hoàng đế của Napoléon Bonaparte, tổ chức tại Nhà thờ Đức Bà Paris ngày 2 tháng 12 năm 1804.


    8.              Sông Senie: là một con sông của Pháp, dài 776 km, chảy chủ yếu qua Troyes, Paris và Rouen. Thượng nguồn sông Seine ở Saint-Germain-Source-Seine cao nguyên Langres, thuộc Côte-d'Or. Sông chảy theo hướng từ đông-nam sang tây-bắc rồi đổ ra biển ở Le Havre. Vì là con sông chảy xuyên qua Paris, hai bờ sông Seine ở khu vực Paris có rất nhiều công trình nổi tiếng. Sông Seine cũng là đề tài sáng tác của nhiều họa sĩ, nhà văn...

    9.              Công trình hai bờ sông Seine: là một quần thể kiến trúc các công trình nằm hai bên bờ sông Seine, được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Bao gồm: Cầu Alexandre-III, Palais de Chaillot, Quảng trường Concorde, Grand Palais, Điện Les Invalides, Viện bảo tàng Louvre, Cầu Mirabeau, Palais Bourbon, Petit Palais, Pont Neuf, Tháp Eiffel, Quảng trường Trocadéro, Tuileries, Île Saint-Louis, Île de la Cité, Nhà thờ Đức Bà Paris, Nhà thờ Saint-Germain-l'Auxerrois.
    10.          Cầu Mirabeau: là một cây cầu nổi tiếng bắc qua sông Seine thuộc địa phận Paris, Pháp. Được xây dựng từ năm được xây từ năm 1895 đến năm 1897, công trình này nối liền hai quận 15 ở bờ trái và 16 ở bờ phải.


    11.          Nhà thờ Đức Bà Pari: là một nhà thờ Công giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc gothic trên đảo Île de la Cité (nằm giữa dòng sông Seine) của Paris. Đây cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris.


    12.          Moulin Rouge: là một tiệm hát (cabaret) nổi tiếng của Paris, được xây dựng năm 1889bởi Joseph Oller. Nó nằm trong khu phố Pigalle, một "khu đèn đỏ" của Paris, trên Đại lộ Clichy, gần với đồi Montmartre. Từ một trăm năm nay Moulin rouge được cả thế giới biết đến qua hình ảnh chiếc cối xay gió đỏ với các vũ nữ chân dài quyến rũ trong điệu nhảy Cancan nổi tiếng.

    13.          Sâm panh: là một dạng vang nổ được sản xuất bằng cách tạo ra sự lên men thứ cấp trong chai chứa rượu vang để thực hiện sựcacbonat hóa. Nó được đặt tên theo khu vực Champagne của Pháp. Trong khi thuật ngữ "champagne" (sâm panh) thông thường được các nhà sản xuất vang nổ tại các khu vực khác trên thế giới sử dụng để chỉ sản phẩm của mình thì có nhiều ý kiến cho rằng nó nên được sử dụng một cách chính xác để chỉ tới các loại rượu vang được sản xuất tại khu vực Champagne. Nguyên tắc này được coi trọng tại Liên minh châu Âu bằng quan hệ pháp lý của tên gọi được bảo hộ về nguồn gốc (PDO).

    972060Barres_etoiles__42_.gif

No comments:

Post a Comment

Sky Blue Bobblehead Bunny